Website Translation

Chó Béc giê ( Berger ) - GSD nước Đức



Có thể nói GSD Bẹc giê Đức (ở Việt Nam GSD thường được gọi là béc giê Đức, từ béc giê là phiên âm tiếng Việt của từ berger trong tiếng Pháp, có nghĩa là chăn cừu, tương đồng với từ shepherd trong tiếng ANh. Trong phạm vi bài viết này, xin được gọi tắt giống chó này là GSD) là 1 giống chó đa năng năng nhất từ trước đến nay. GSD có thể làm tất cả mọi công việc mà nó được giao,và phù hợp với nhiều mục đích nuôi nhất hiện nay.Trong lịch sử thì đây là 1 trong những giống thông minh nhất trong họ chó. Điều nổi bậtt khiến người nuôi GSD nào cũng biết đến chính là điều này.
Việc tập luyện cũng ko khó khăn như 1 số giống chó to khác nhưng đối với những bài tập cần sự thông mình thì cần ở 1 HLV giỏi và có nhiều kinh nghiệm .Cạnh đó thì cần có nững bài tập thể chất để tránh sự nhàm chán và có sự điều hòa về phát triển giữa chí tuệ và thể chất con chó.Với người nuôi cần sự tìm hiểu và nghiên cứu kĩ lưỡng tâm lý con chó của mình để việc có được sự kết nối tình cảm giữa 2 bên.

BẢN NĂNG
Việc huấn luện có nhiều thuận lợi hơn 1 số giống chó khác về thời gian và hiệu quả .GSD là giống chó rất thông minh và nhanh hiểu lệnh.Điều này cần có 1 HLV tương xứng để phát triển bản năng sẵn có ko bị thui chột. Đặc biệt nó có chí nhớ rất tốt và ko có sự chống đối trong tập luyện. 
CHỨC NĂNG
Hiện nay đây là 1 giống chó tài năng,thường xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh như 1 người hùng,trong chiến tranh thì nó cùng có rất nhiêu thành tích đóng góp vào sự thắng lợi của nhiều quốc gia Đông Âu ,đồng thời nó có chức năng bảo vệ kho tàng và gia đình,là chó nghiệp vụ,ngoài ra nó cũng có khả năng chăn cừu và dắt người mù ,mà điều ko thể thiếu hiện nay là 1 showdog-vật cảnh trong gia đình. 
MÔ TẢ GỐC
Trước kia thì GSD chủ yếu nuôi để chăn cừu và dần được đưa vào làm cảnh trong gia đình.Đã từ rất lâu thì việc lùa những đàn cừu là vô cùng vất vả đối với những người nông dân do luôn có những con tách ra khỏi đàn và bị thất lạc. Do vậy mà họ cần có những con chó thông minh có khả năng bao quanh - lùa những con cừu vào đàn của chúng và bảo vệ chúng khỏi những con thú dữ. Ngày đó chúng còn có 1 tác dụng phụ nữa là tìm dấu vết trẻ nhỏ thường bị lạc trong những khu rừng ven trang trại của họ. Ngày nay GSD vượt ra khỉ vai trò đơn thuần chỉ là 1 giống chó chăn cừu như tổ tiên chúng mà nó còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nữa.
Theo 1 số ít taì liệu còn lại thì tổ tiên của GSD là 1 giống chó chăn cừu từ thời những người Roman,khi mà những con sói hoang dần được con người thuần hóa.Từ nhừng năm 1800 thì GSD được nuôi phổ biến ở những nông trại Châu Âu để chăn cừu và bảo vệ nông trại.Vào năm 1899 thì hiệp hội chó GSD lần đầu tiên được thành lập,vào trong vòng 15 năm tiếp theo thì hầu như tại các quốc gia Châu Âu và Mĩ các hiệu hội chó GSD cũng được lập lên.Từ đó đến nay thì qua nhiều lần cho lai để có được hiện trạng như bây giờ.
 
MÔ TẢ HÌNH DÁNG
Ấn tượng đầu tiên mà chúng ta thấy chú chó đẹp là trước tiên nó phải khỏe mạnh,nhanh nhẹn và cơ bắp phát triển-đầy sức sống.Giống chó GSD có tính ổn định rất cao về chí tuệ và sự hài hòa giữa phần trước và phần sau của cơ thể. Có chiều dài lớn hơn chiều cao, cơ thể có chiều sâu. Có những đường nét mềm maị chứ không góc cạnh-cứng nhắc,vẻ vững chắc chứ không phải sự mảnh mai.Tạo ấn tượng khi chúng đi lại khoan thai,cơ bắp khỏe mạnh và nhanh nhẹn . Một con chó đẹp được đăc trưng bởi sự thanh cao và vẻ ngoài của nó theo giới tính.
 
Chiều cao lí tưởng của 1 con đực trưởng thành đó là 61-66cm và con cái là 56-62.5cm tính từ đỉnh xương vai.Nặng 25-32kg với con cái,con đực từ 37-45kg.

GSD có chiều dài lớn hơn chiều cao theo tỉ lệ chiều dài/chiều cao=10/8.5 là lý tưởng.

Chiều dài được đo từ khớp xương vai tới mép sau xương chậu. Tuy nhiên ko phải là GSD có lưng càng dài càng tốt mà nó cần có sự cân đối giữa phần trước và độ lớn của chiều sâu cơ thể-phần sau có sự cân đối nhìn từ bên cạnh.
Đây là yếu tố khá quan trọng,có vẻ mặt sắc sảo và gon gàng-thông minh mà ko quá dữ dằn và hơn tất cả là có sự cân đối với cơ thể.Đầu của con đực khác so với chó cái.Nó bộc lộ sự thông minh và trầm tĩnh.
  • Mắt:trung bình ,có hình quả hạnh nhân ,có mầu xẫm ,có vị trí hơi chéo trên khuôn mặt.
  • Tai:to vừa phải ,luôn dựng đứng hướng về phía trước,có sự cân đối và vuông góc với phần xương sọ.Khi có tiếng động lạ thì ta dễ dàng thấy sự tập chung của đôi tai hướng về phía tiếng động.Nhìn từ phía trước thì ta thấy được đôi tai song song với nhau và vuông góc với mặt đất.Nếu cụp hay bị cắt là ko đạt tiêu chuẩn.
  • Trán:hình cung-phần xương sọ hơi vát.
  • Mõm:dài và khỏe,có hình chiếc nêm cụt
  • Mũi:luôn có màu đen là yếu tố cần thiết để xét đấnh giá.
  • Hàm răng:khỏe và đóng khít có voeenf mép đều phủ kín.
Răng;gồm 42 chiếc=20 chiếc hàm trên +22 chiếc hàm dưới rất săc nhọn và chắc khỏe..Răng cửa hàm trên luôn cắn khít với răng của hàm dưới.Môt hàm răng ko khít hoặc thiếu răng là ko đạt.Nếu hàm dưới nhô ra quá nhiều cũng ko đẹp.
Cổ, Đường nét cơ thể
  • Cổ:trất khỏe và to gọn có chiều vát theo cơ thể, và có chiều dài cân đối với cơ thể và đầu, không có nếp nhăn hoặc gấp.
  • Khi GSD chú ý điều gì thì nó luôn nghển cổ,đầu ngửng cao
  • Đường nét: Phần xương vai luôn cao hơn phần xương hông tạo nên độ dốc của lưng.
  • Lưng rất khỏe, có độ cong -gù mà ko bị võng
  • Cơ thể có chiều sâu, sự cân đối
  • Ngực:đầy dặn, rộng chứa toàn bộ phần nội tạng và lá phổi lớn cùng quả tim rất khỏe
  • Xương sườn: cong - có khả năng đàn hồi tốt và dài.có những khớp linh hoạt để có các khủy chân có thể cử động dễ dàng.
  • Bụng: thon vừ phải,
  • Thắt lưng:khỏe, rộng ở phần giữa xương chậu và xương sườn cuối cùng
  • Thanh quản:dài tạo tiếng sủa ồm.
  • Đuôi:có lông dài và dày,được tính từ giữa 2 xương chậu giao với xương sống. Luôn hạ thấp và ko bao giờ cất cao qua lưng, có độ cong ít tạo sự thon thả.
Xương bả vai dài và dẹt có độ cứng - chắc. Phần khớp giữa xương bả vai và xương cẳng chân trước rất khỏe

Bàn chân ngắn với những ngón chân khỏe và to.

Phần sau

Nhón cơ sau rất rộng và phát triển cả phần trên và dưới tạo 1 góc khoeo của phần chân sau. Như ở phần trên thì giữa xương bả vai và xương chân trước tạo lên 1 góc 90 độ và ở phần sau cũng vậy. Xương bàn chân: ngắn, phần giữa khủy chân và ngón chân có khớp rất khỏe. Nếu có móng đeo thì nên được cắt từ nhỏ.

Lông

Bộ lông kép, dài vừa phải. Lớp lông trong dày và ngắn ôm sát cơ thể, lớp lông ngoài dài và mượt có gợn sóng - ít thấm nước và rất bền. Phần lông ở mặt - chân thường ngắn nhất còn lông ở cổ và phần mép mông có lông dài hơn.
Mầu sắc thì đa số là sự kết hợp giữa màu đỏ và đe, vàng -đen, và 1 số màu khác như màu xám toàn thân hoắc trắng tuyền Đang có 1 số tranh cãi trong sự tập hợp tất cả các màu sắc vào cùng 1 tên là GSD.

Dáng đi

Sải chân đều đặn,nhịp nhàng phù hợp với nhiều công việc.

Bước chạy đầy uy lực, thanh thoát theo một chu kì. Điều này cần có sự tập luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp để cơ và xương phát triển đồng đều. Khi đi hoặc chạy thì phần xương sống luôn thẳng về phía trước.

Di chuyển

Mềm mại nhưng vẫn có sự vững chắc do kết cấu của phần xương sống lưng toàn bộ lực khi di chuển được đẩy từ chân sau qua hắt lưng tới phần trước. Khi di chuyển thì ko cho phép lắc lư, lưng cong - cơ thể vẹo, bị chúi về phía trước, phần xương hông cao hơn phần xương bả vai. Chân trước đưa ra hết mức khi chạy, thứ tự các chân có sự hài hòa.
Nhìn từ phía trước thì xương cẳng chân phải thẳng với xương bả vai, phần xương chân sau cũng phải thẳng với xương hông khi nhìn từ phía sau.


Responses

0 Respones to "Chó Béc giê ( Berger ) - GSD nước Đức"

Đăng nhận xét

Categories

Người theo dõi

Return to top of page Copyright © 2012 -2014 : PhamCu Kennel | Design by ConNhaNgheo